Mặc dù động lực làm việc của hầu hết giảng viên các trường chính trị đều xuất phát từ lợi ích chung hướng đến những mục tiêu và lý tưởng cao đẹp nhưng những vấn đề đặt ra trong thực tiễn cho thấy bối cảnh hội nhập và quốc tế hóa ngày càng sâu rộng, cách thức học tập của người lớn trong bối cảnh cách mạng khoa học - công nghệ hiện nay đang tác động không nhỏ đến động lực làm việc của công chức, viên chức nói chung, giảng viên các trường chính trị nói riêng. Bài viết nhận diện vai trò, các biểu hiện của động lực làm việc và vai trò của hoạt động tạo động lực cho giảng viên các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nhất là trong giai đoạn hiện nay, đồng thời, nhấn mạnh ba yếu tố cần tính đến trong tạo động lực là: đặc thù cá nhân, đặc thù công việc và đặc thù môi trường làm việc.