Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều hoạt động khác nhau của xã hội, trong đó có giáo dục và đào tạo. Trước tác động của đại dịch, các trường đại học, các cơ sở giáo dục và đào tạo đòi hỏi phải có những chiến lược thích ứng hiệu quả, nhằm vượt qua đại dịch, đảm bảo hoạt động dạy và học không bị gián đoạn. Bài viết này tiếp cận mô hình OODA để phân tích khả năng thích ứng của giảng viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Bài viết sử dụng phương pháp tổng hợp, phân tích các tài liệu sẵn có để làm cơ sở lý luận cho mô hình thích ứng của giảng viên dưới tác động đại dịch COVID-19 cũng như giai đoạn mới hiện nayThe COVID-19 pandemic has seriously affected many different activities of society, including education and training. It was a threat that required universities as well as education and training institutions to have effective adaptation strategies to overcome the pandemic while ensuring uninterrupted teaching and learning activities. This current article approaches the OODA model to analyze the adaptability of lecturers at the University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Ho Chi Minh City. It is a meta-analysis that is used for synthesizing and analyzing available documents as a theoretical basis for the adaptation model of lecturers under the impact of the Covid-19 pandemic as well as the current new period