Bài báo nghiên cứu các vấn đề về ngữ liệu dạy học, giáo dục trong mối tương quan với việc phát triển Chương trình dạy học môn Tiếng Việt ở tiểu học. Việc nghiên cứu bắt đầu bằng các khái niệm liên quan: ngữ liệu
ngữ liệu dạy học, giáo dục
ngữ liệu dạy học trong môn học Tiếng Việt ở tiểu học. Các khái niệm này được nghiên cứu với quan điểm lịch đại, đồng đại bằng các phương pháp phân tích, tổng hợp, đối chiếu, so sánh trong tiến trình phát triển Chương trình dạy học môn Tiếng Việt ở tiểu học. Từ đó, bài báo đưa ra đề xuất phát triển Chương trình môn Tiếng Việt thông qua ngữ liệu dạy học, giáo dục. Các đề xuất tập trung vào hai cách: hướng dẫn giáo viên lựa chọn - điều chỉnh ngữ liệu có sẵn trong sách giáo khoa hoặc trong các tài liệu dạy học và thiết kế, xây dựng ngữ liệu mới để phù hợp với các điều kiện dạy học, giáo dục cụ thể nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh tiểu học.