Xuất phát từ sự cần thiết của việc đánh giá sự phát triển (ĐGSPT) của trẻ mẫu giáo (MG) 5-6 tuổi, bài viết khảo sát thực trạng hoạt động ĐGSPT của trẻ MG 5-6 tuổi ở 5 trường mầm non (MN) tại Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) về: vai trò, nội dung, hình thức, phương pháp, phương tiện, công cụ cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động này. Nghiên cứu được khảo sát trên 59 người gồm cán bộ quản lí (CBQL) và giáo viên mầm non (GVMN). Kết quả cho thấy hoạt động ĐGSPT của trẻ MG 5-6 tuổi được các trường MN thực hiện khá toàn diện và thường xuyên. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại vẫn chưa thực sự tương xứng, cần có những biện pháp để hoạt động ĐGSPT đi vào chiều sâu và phát huy tối đa vai trò của nó.