- Đặt vấn đề: Trong bối cảnh về quốc tế hóa giáo dục nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo cho đội ngũ nhân viên y tế đạt chuẩn năng lực theo yêu cầu trong nước và quốc tế, việc nghiên cứu về các tiêu chuẩn kiểm định quốc tế cho khối ngành sức khỏe là một trong những vấn đề cần được quan tâm. - Mục tiêu nghiên cứu: Khảo sát và đánh giá năng lực của giảng viên ngành Y tế đáp ứng năng lực hội nhập quốc tế.- Phương pháp nghiên cứu: Một nghiên cứu cắt ngang được thực hiện trên sự đồng thuận của 149 giảng viên tham gia giảng dạy các chương trình đạt chuẩn kiểm định quốc tế. Kết quả khảo sát định lượng về năng lực giảng viên ngành y tế được xử lý bằng Excel Microsoft Office 16.- Kết quả nghiên cứu: 09 nhóm năng lực chủ yếu được khảo sát về năng lực trên 149 giảng viên tham gia giảng dạy các chương trình đạt chuẩn kiểm định quốc tế với tỉ lệ đồng thuận: 1. Năng lực giảng dạy, triết lý lấy người học làm trung tâm và giáo dục người lớn. 2. Năng lực thiết kế và triển khai chương trình đào tạo. 3. Năng lực thực hành nghề nghiệp. 4. Năng lực nghiên cứu và áp dụng chứng cứ trong giảng dạy y khoa. 5. Năng lực giao tiếp. 6. Tính chuyên nghiệp và gương mẫu. 7. Đánh giá, lượng giá và giám sát. 8. Năng lực lãnh đạo và quản lý chất lượng đào tạo. 9. Năng lực ngoại ngữ. - Kết luận: 09 nhóm năng lực cần có ở giảng viên ngành y tế sẽ được chuyên biệt cho 3 nhóm chính gồm: 1. Các năng lực chung. 2. Các năng lực giảng dạy khoa học cơ bản, y học cơ sở. 3. Các năng lực giảng dạy các kỹ năng tiền lâm sàng/ mô phỏng và lâm sàng hoặc tại nơi làm việc. Abstract - Background: In the context of internationalization of medical education to ensure the quality of training for medical staffs to meet competency standards according to domestic and international requirements, to research on international accreditation standards for the medical education faculties is one of the issues that need attention.- Objectives: Survey and evaluate the competencies of medical education faculties to meet international competencies of medical education faculties.- Methods: A cross - sectional study was conducted on 149 health faculties participating in teaching programs that met international accreditation standards. The results of the quantitative survey on medical faculties competencies were processed by using Excel Microsoft Office 16.- Results: 09 groups of survey competencies needed in health faculties include: 1. Teaching is based on student - centered philosophy and adult learning theory. 2. Design and implement training programs. 3. Professionalism. 4. Research and apply evidence in medical teaching. 5. Communication. 6. Professionalism and exemplary behavior. 7. Assessing or evaluating and monitoring. 8. Leadership and training quality management. 9. Foreign language competency.- Conclusion: 09 competency groups required for health faculties will be specialized for 3 main groups: 1. General competencies. 2. Teaching competencies of basic science and basic medicine. 3. Competencies for teaching pre-clinical/ simulation and clinical situation or in the workplace. DOI: 10.59715/pntjmp.2.4.22