Sự phát triển của nền kinh tế trong những năm gần đây kéo theo sự phát triển của số lượng xe tải nhằm vận chuyển hàng hóa tăng lên nhanh chóng trong những năm gần đây. Xe tải kiểu van được sử dụng khá phổ biến ở Việt Nam nhờ ưu điểm nhỏ gọn và cơ động cho phép vận chuyển hàng hóa trong thành phố và cả ở những khu vực đồi núi có địa hình phức tạp với những con dốc dài. Khi vận hành trong những điều kiện như vậy, hệ thống phanh có thể phải tác động trong thời gian dài và có nguy cơ bị nóng làm giảm hiệu quả phanh. Bài báo này trình bày nghiên cứu đánh giá hiệu quả của hệ thống phanh bổ trợ cần thiết khi thiết kế cải tiến cho xe tải van khi xuống dốc. Kết quả nghiên cứu cho thấy hiệu quả rõ rệt của hệ thống phanh bổ trợ trong các điều kiện vận hành khác nhau, làm cơ sở cho việc phát triển, cải tiến hệ thống phanh trong tương lai.The development of the economy in recent years has led to a rapid increase in the number of trucks for transporting goods in recent years. Van trucks are quite popular in Vietnam thanks to their small size and maneuverability, which allows them to transport goods in cities, and even in mountainous areas with complex terrain with long slopes. When operating in such conditions, the braking system may have to operate for a long time and there is a risk of overheating, which can reduce braking efficiency. This paper presents a study to evaluate the effectiveness of auxiliary braking systems that are necessary when designing improvements for van trucks when descending hills. The results of the study show the clear effectiveness of auxiliary braking systems in different operating conditions, which provides a basis for the development and improvement of braking systems in the future.