Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu về ảnh hưởng của chế độ khai thác và góc phun sớm đến đặc tính phát thải NOx của động cơ hai kỳ tàu thủy cỡ lớn, thông qua các thử nghiệm được thực hiện trên động cơ MAN B&W 6S70ME-C8.2 với chế độ tải và góc phun nhiên liệu sớm khác nhau . Đặc tính phát thải NOx đã được trình bày và thảo luận. Kết quả thực nghiệm cho thấy việc tăng góc phun sớm và tải động cơ trên 50% dẫn đến tăng lượng phát thải NOx. Lượng phát thải NOx nhỏ nhất khi động cơ làm việc ở quanh vùng 50% tải. Khi tải động dao động trong vùng 30-65% lượng phát thải NOx luôn nằm trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên, tải động cơ nhỏ hơn 25% hay lớn hơn 75% và góc phun sớm lớn hơn 15o, lượng phát thải NOx lớn hơn 14,4g/kW.h. Các kết quả nghiên cứu phù hợp với các công bố trước đó [5, 6, 8] và sẽ là tài liệu tốt cho bộ phận khai thác và vận hành động cơ muốn giảm lượng khí thải động cơ để đáp ứng các quy định khí thải nghiêm ngặt hơn của IMO.This paper presents research on the effects of the operation mode and advance angle of fuel injection on the emission characteristics NOx of a two-stroke heavy-duty marine engine. The tests were carried out on marine engine MAN B&W 6S70ME-C8.2 with different load and different advance angle of fuel injection. NOx emission characteristic was presented and discussed. The experimental results reveal that increasing advance angle of fuel injection and engine load in increase NOx emissions. NOx emissions in the engine exhaust are the smallest when the engine is working around 50% load. When the engine load changes in the range of 30-65%, NOx emissions are always within the allowable limits. However, when the engine load is less than 25% or more than 75% and advance angle of fuel injection is greater than 15o, NOx emissions are greater than 14.4g/kW.h. The results were in line with the literature reviews [5, 6, 8] and would be good material for operators who want to reduce the engine exhaust gas emission in order to meet the stricter IMO emission regulations.