Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá năng lực hiện tại, thách thức và nhu cầu nâng cao năng lực của cán bộ khuyến nông tại Thái Nguyên trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Nghiên cứu được thực hiện trong giai đoạn 2021-2022 bằng phương pháp phỏng vấn sử dụng bảng hỏi bán cấu trúc với sự tham gia của 75 lãnh đạo và cán bộ của các cơ quan khuyến nông trên địa bàn tỉnh. Kết quả nghiên cứu cho thấy đội ngũ khuyến nông hầu hết có trình độ đại học các chuyên ngành nông nghiệp, đa số ở độ tuổi dưới 35 và có trên 5 năm kinh nghiệm chuyên môn. Các khó khăn chính gặp phải do biến đổi khí hậu bao gồm khó khăn trong việc xây dựng kế hoạch sản xuất, dự báo và phòng trừ sâu-bệnh hại, công tác chuyển giao công nghệ. Phần lớn cán bộ khuyến nông đã được đào tạo về phương pháp khuyến nông. Tuy nhiên, chỉ có tỉ lệ nhỏ cán bộ được đào tạo hoặc có kinh nghiệm về hướng dẫn kỹ thuật thích ứng biến đổi khí hậu. Quy trình kỹ thuật sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu, mạng lưới chia sẻ thông tin giữa các cán bộ khuyến nông và các phương pháp truyền thông khuyến nông hiệu quả là những tài nguyên học tập chính mà cán bộ khuyến nông mong muốn được trang bị để thực hiện các công việc chuyên môn hiệu quả trong bối cảnh biến đổi khí hậu.This study was conducted to evaluate the current capacity, challenges and capacity building demand of agricultural extension workers in Thai Nguyen province under the context of climate change. The research was conducted during 2021 - 2022 using semi-structured questionnaires with 75 leaders and staff members of agricultural extension agencies in the province. Results showed that most of the workers hold university degrees in agricultural majors. The majority of them were under 35 years old and had more than 5 years of professional experience. Main challenges they encountered due to climate change include difficulties in developing production plans, traveling for farm visits and other extension activities, pests and diseases forecast and management, and transfer of new technology. Most agricultural extension staff have been trained with agricultural extension methods. Nonetheless, only a small proportion of staff have been trained or have experience in climate change adaptation. Technical manuals for climate-resilient production, information sharing networks among agricultural extension officers, and effective agricultural extension communication methods are the main learning resources that the agricultural extension workers want to be equipped to effectively carry out their professional tasks under the context of climate change.