Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên trong các trường đại học có ý nghĩa hết sức quan trọng, tuy nhiên, tại trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên, do tác động của nhiều yếu tố nên hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên còn nhiều hạn chế. Vì vậy việc làm thế nào để phát huy các yếu tố tạo động lực nghiên cứu khoa học cho sinh viên nhằm thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên là một trong những hoạt động cần được quan tâm hàng đầu đối với trường Đại học Khoa học. Qua việc sử dụng các phương pháp thu thập, xử lý thông tin, số liệu
điều tra bằng bảng hỏi, phỏng vấn sâu, quan sát…, bài viết làm rõ kết quả nghiên cứu về thực trạng các yếu tố tạo động lực nghiên cứu khoa học từ nhận thức của sinh viên, năng lực của giảng viên, chính sách của nhà trường, cơ sở vật chất, đến sự tham gia của các địa bàn nghiên cứu. Nghiên cứu cũng đưa ra các biện pháp nhằm phát huy các yếu tố tạo động lực nghiên cứu khoa học cho sinh viên trường Đại học Khoa học. Vì vậy, bài viết có ý nghĩa thực tiễn đối với sinh viên, trường Đại học Khoa học và là tài liệu tham khảo hữu ích cho những người quan tâm.Scientific research activities of students in universities are extremely important. However, at the University of Sciences - Thai Nguyen University, due to the impact of many factors, scientific research activities Student learning still has many limitations. Therefore, how to promote factors that motivate students to do scientific research in order to promote the scientific research movement among students is one of the activities that needs top attention for the University of Sciences. Through the use of methods of collecting and processing information and data
investigation using questionnaires, in-depth interviews, observations..., the article clarifies research results on the current status of factors that motivate scientific research from students' awareness, lecturers' capacity, and university policies. schools, facilities, and the participation of research areas. This study also provided measures to promote factors that motivate scientific research for students at the University of Sciences. Therefore, the article has practical significance for students, the University of Sciences and is a useful reference for those interested.