Kiểm tra tính nhất quán không gian là kiểm tra sự không thống nhất logic theo quy tắc không gian đã quy định trước, bao gồm dư thừa, chồng đè dữ liệu, kết nối… Bài báo này thực nghiệm kiểm tra tính thống nhất của thành phần này theo quy chuẩn kỹ thuật về mô hình cấu trúc, nội dung cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia tỉ lệ 1:5.000 khu vực thị xã Biên Hòa. Sử dụng phương pháp phân tích GIS để xác định mối quan hệ của các đối tượng hình học trong một lớp và giữa hai lớp khác nhau. Nghiên cứu được tiến hành sử dụng bộ phần mềm ArcGIS trên một số Feature Class điển hình của nhóm Giao Thông cho thấy rằng: Phần trăm lỗi lớn nhất là quan hệ giữa lớp cầu giao thông và tim đường bộ 14,22%
tiếp theo là lỗi về trùng lặp dữ liệu của lớp nút mạng đường bộ 12,11%
sau đó là quan hệ giữa mặt đường bộ và ranh giới đường bộ 3,52
lỗi đỉnh treo của tim đường bộ 0,97%.Spatial consistency checking identifies logical inconsistencies according to pre-specified spatial rules, including data omission or commission, data overlap, and spatial connection. This research experimentally checks the consistency of these components according to national technical regulations on basic geographic information and the construction of checking rules based on GIS analysis methods to determine the relationship between geometric objects within a layer and between two different layers. In experiments using the ArcGIS software suite on some typical feature classes of the transportation group of the uncalibrated and uncorrected geographic database of the Bien Hoa town area at a scale of 1:5,000, it was shown that: the largest percentage of errors is the relationship between the traffic bridge (CauGiaoThong) layer and the road centerline (DoanTimDuongBo), 14.22%
next is the error of duplicate data of the road network node feature class (NutMangDuongBo), at 12.11%
then the relationship between the road surface and the road boundary, at 3.52
and the error of dangles of the road centerline, at 0.97%.