Cầu phao dạng dầm liên tục trên các phao riêng biệt có nhiều ưu điểm để áp dụng vào xây dựng cầu phao dân sinh ở Việt Nam. Bài báo trình bày việc nghiên cứu ảnh hưởng của độ cứng dầm đến sự truyền lực của tải trọng dạng lực tập trung xuống phao và mô men uốn trong dầm do tải trọng này gây ra, làm cơ sở cho việc nghiên cứu phương án cầu phao dân sinh chịu tải trọng xe cơ giới trọng tải nhỏ phục vụ giao thông nông thôn. Tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu lý thuyết bằng cách sử dụng phần mềm SAP2000. Kết quả nhận được cho thấy mô men trong dầm tỉ lệ thuận với độ cứng của dầm. Sự truyền lực xuống các phao cách xa điểm đặt lực cũng tỉ lệ thuận với độ cứng của dầm. Ban đầu, lực truyền xuống phao gần điểm đặt lực tỉ lệ nghịch với độ cứng dầm, còn sau đó tỉ lệ thuận với độ cứng dầm.The pontoon-separate floating bridges have many advantages to apply to the construction of civil floating bridges in Vietnam. This article presents the study of the influence of beam stiffness on the force transmission of concentrated load to the pontoon and the bending moment in the beam caused by this load, as a basis for designing civil poonton bridge to carry loads for small tonnage motor vehicles serving rural traffic. The author uses theoretical research methods using SAP2000 software. The results show that the moment in the beam is directly proportional to the stiffness of the beam. The transmission of force to pontoon away from the force application point is also directly proportional to the stiffness of the beam. Initially, the force transmitted to the pontoon near the force application point is inversely proportional to the beam stiffness, and then directly proportional to the beam stiffness.