Bài viết đặt vấn đề về mối quan hệ giữa giáo dục khai phóng với hướng nghiệp, khởi nghiệp. Thông qua việc phân tích những giá trị của giáo dục khai phóng, cụ thể là triết lí giáo dục con người là trung tâm. Mục đích hàng đầu của giáo dục khai phóng không chỉ là phát triển khả năng chuyên môn, cho dù điều đó không thể thiếu với bất kì một nghề chuyên môn nào nhưng giáo dục khai phóng còn sản sinh ra những công dân có thể sử dụng quyền tự do chính trị của họ một cách có trách nhiệm với cộng đồng xã hội và tự nhiên. Điều này cho thấy mối quan hệ hữu cơ khách quan giữa giáo dục khai phóng với hướng nghiệp, khởi nghiệp là mục tiêu đồng thời là mục đích hướng đến trong suốt đào tạo. Steve Jobs - Người thuyết trình về biểu tượng giao lộ giữa công nghệ thông tin và mô hình khai phóng khẳng định: “chỉ công nghệ thôi vẫn chưa đủ mà phải đi kèm khai phóng và nhân tính thì mới tạo cho chúng ta những kết quả khiến trái tim chúng ta rung cảm”.The article addresses the relationship between liberal education and career orientation and entrepreneurship by analyzing the values of liberal education, specifically the philosophy of human[1]centered education. It is argued that the primary goal of liberal education is not only to develop professional skills, although this is indispensable for any specialized profession. Liberal education also nurtures citizens who can responsibly exercise their political freedom within society and nature. This shows that the intrinsic and objective relationship between liberal education and career orientation, entrepreneurship is both the objective and aim throughout the educational process. Steve Jobs, who spoke about NGUYỄN THỊ THU NGA 31 the intersection of information technology and the liberal model, affirmed that: “technology alone is not enough - it’s technology married with liberal arts, married with the humanities, that yields us the results that make our heart sing”.