Bài viết đề cập đến các xu hướng nghiên cứu liên quan đến giáo dục STEM để làm cơ sở phân tích các cơ hội và thách thức khi phát triển lĩnh vực này tại TP.HCM nói riêng, Việt Nam nói chung trong bối cảnh 4.0 hiện nay. Các xu hướng nghiên cứu được chúng tôi tổng hợp bao gồm: 1) Xu hướng nhân lực giảng dạy và phát triển chương trình giáo dục STEM
2) Xu hướng về phương pháp và lý thuyết dạy học STEM
3) Các nghiên cứu nổi bật trước đây về giáo dục STEM
4) Các nghiên cứu trong nước có liên quan và các nghiên cứu mới nhất liên quan đến giáo dục STEM tại TP. Hồ Chí Minh
5) Những hạn chế, thách thức, đề xuất trong quá trình thiết kế và triển khai chương trình giáo dục STEM
6) Xu hướng mới trong tiếp cận, tìm hiểu và triển khai giáo dục STEM. Dựa trên những nghiên cứu mang tính hệ thống và những khoảng trống nghiên cứu về giáo dục STEM, chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuẩn bị kiến thức, kỹ năng về giáo dục STEM cho giáo viên và sinh viên sư phạm tại TP. Hồ Chí Minh và Việt Nam.This article refers to research trends related to STEM education as a basis for analyzing opportunities and challenges when developing this field in Ho Chi Minh City in particular, Vietnam in general in the context of 4.0 now. The research trends we summarize include (1) Trends in human resources for teaching and developing STEM education programs
2) Trends in STEM teaching methods and theories
3) Outstanding previous studies on STEM education
4) Relevant domestic studies and latest studies related to STEM education in Ho Chi Minh City
5) Limitations, challenges and suggestions in the process of designing and implementing STEM education programs
6) New trends in accessing, inquire and implement STEM education. Based on the systematic research and research gaps in STEM education, we emphasize the importance of preparing knowledge and skills about STEM education for teachers and pedagogical students in Ho Chi Minh City and Vietnam