Nghiên cứu được thực hiện nhằm xác định các yếu tố tác động đến quyết định mua thuốc trực tuyến của khách hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập từ 323 khách hàng khảo sát trực tiếp bằng bảng câu hỏi. Sử dụng phương pháp phân tích nhân tố khám phá và hồi quy, kết quả cho thấy có 7 yếu tố lần lượt tác động đến quyết định mua thuốc trực tuyến của khách hàng (1) Nhận thức sự hữu ích
(2) Sự thuận tiện
(3) Thái độ cá nhân
(4) Chuẩn chủ quan
(5) Nhận thức kiểm soát hành vi
(6) Cảm nhận rủi ro chất lượng sản phẩm và (7) Cảm nhận rủi ro chất lượng dịch vụ. Hai yếu tố sau có tác động ngược chiều đến quyết định mua thuốc trực tuyến. Kết quả nghiên cứu có thể giúp các doanh nghiệp, nhà thuốc có những kế hoạch tiếp thị, chiến lược bán hàng hiệu quả hơn, tiếp cận khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ bán lẻ trong ngành dược phẩm.The study was conducted to determine the factors affecting the decision to purchase medicine online of customers in Ho Chi Minh City. Research data was collected from 323 customers through a direct survey using a questionnaire. Using exploratory and regression factor analysis methods, results have shown that 7 factors negatively impacted the customers' decision, including (1) Perceived usefulness
(2) Convenience
(3) Personal attitude
(4) Subjective standards
(5) Perceived behavioral control
(6) Perceived product quality risk and (7) Perceived service quality risk. The research results help businesses and pharmacies to construct more effective marketing plans and sales strategies, reach customers and improve the quality of retail services in the pharmaceutical industry.