Hiện nay, rất nhiều trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam đã bắt đầu triển khai ứng dụng công nghệ giáo dục (Educational Technology – EdTech) vào công tác giảng dạy, đặc biệt là hệ thống quản lý đào tạo (Learning Management System – LMS) và các công cụ tương tác lớp học khác. Hơn nữa, khi tốc độ đường truyền Internet ngày càng cao, các thiết bị công nghệ và điện thoại thông minh ngày càng trở nên hợp túi tiền, các sinh viên hiện đại của thế kỷ 21 và những người vừa học vừa làm luôn mong muốn được học mọi lúc mọi nơi, theo nhịp độ riêng của mình. Để đáp ứng nhu cầu này, rất nhiều trường cũng như các tập đoàn giáo dục tư nhân đã và đang tăng cường cung cấp các khóa học trực tuyến. Tuy nhiên để đảm bảo chất lượng của các khóa học trực tuyến cũng như các khóa học bán trực tuyến (hybrid), để đảm bảo một trải nghiệm học trực tuyến thú vị và hiệu quả, đòi hỏi phải có một qui trình thiết kế giảng dạy đúng đắn. Vậy thiết kế giảng dạy là gì? Quy trình và các bước triển khai cho thiết kế giảng dạy, nhất là trong môi trường trực tuyến sẽ được đề cập trong bài viết này. Bên cạnh đó, bài viết cũng đề cập đến vai trò, tầm quan trọng của thiết kế trực tuyến và đề xuất một số giải pháp để nâng cao năng lực thiết kế giảng dạy trong đào tạo trực tuyến tại các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam.More institutes of higher education in Vietnam are starting to integrate educational technology (EdTech), especially learning management system and other classroom interaction tools, into teaching and learning. Moreover, as the internet quality is improving, technology gadgets are becoming more affordable, the 21st students and adult learners prefer to learn anytime, anywhere and at their own pace. As such, universities and other private education groups across the country are steadily increasing the provision of online courses as a means of generating lifelong learning. Consequently, a proper instructional design process is required to create high- quality learning experience with the intergration of technology. In this paper, we define instructional design and discuss the need for a proper instructional design process for online education. We also provide some suggestions and share some experience in improving and developing online instructional design capability at each higher education institute in Vietnam