Hơn 40 năm trở lại đây, giáo dục (GD) Việt Nam đã tiến hành nhiều cuộc thay đổi lớn nhỏ nhưng cái gốc của vấn đề là cơ chế quản lý GD liên quan đến tuyển chọn, đào tạo, tạo dựng vị thế người thầy, môi trường làm việc, kiểm tra đánh giá việc dạy, học của thầy và trò… hầu như chưa có một sự thay đổi nào đáng kể. Bài viết trình bày một số ý kiến về việc đổi mới cơ chế quản lý GD theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW trên cơ sở học tập từ GD Phần Lan - Một quốc gia nhiều năm gần đây vươn lên đứng đầu thế giới về GD và đất nước có sự phát triển ngoạn mục, bền vững.Over the last 40 years, education in Viet Nam has made many big changes but the root of the problem is the management mechanism related to: the selection, training, build the visition of the teacher, working environment, the evaluation of teaching and learning for teachers and students ... almost no significant change. The writting presents some ideas on the renovation of management mechanism in the spirit of the Resolution 29-NQ / TW based on learning from education in Finland – in the recenr years, a country had risento the top of the world about education and the nation has a spectacular, sustainable development.