Nghiên cứu này nhằm giải thích hành vi chuyển đổi sử dụng phươngtiện vận chuyển xanh của giao hàng chặng cuối trong thương mại điện tử tạiViệt Nam. Mô hình nghiên cứu được đề xuất dựa trên giá trị cảm nhận vềphương tiện vận chuyển xanh và mối quan tâm môi trường. Nghiên cứu thuthập dữ liệu từ 343 người đang sử dụng phương tiện vận chuyển chạy bằngxăng của giao hàng chặng cuối từ tháng 04/2023- 06/2023
và mô hình cấutrúc tuyến tính được áp dụng để kiểm định các giả thuyết. Kết quả cho thấy giátrị cảm xúc, giá trị chức năng, và giá trị xã hội ảnh hưởng tích cực đến mối quantâm môi trường và thái độ chuyển đổi sử dụng phương tiện vận chuyển xanhcủa giao hàng chặng cuối. Và giá trị tri thức ảnh hưởng đến mối quan tâm môiThe study aims to explain switching behavior toward green vehicle usage of last-mile deliveryin e-commerce in Vietnam. A research framework is proposed based on perceived values of greenvehicles and environmental concerns. The study collects data from 343 shippers who have used fossilfuel-powered vehicles from 04/2023 to 06/2023, and structural equation modeling is applied to examineproposed hypotheses. Results demonstrate that emotional, functional, and social values positively influenceenvironmental concerns and attitude. Epistemic value motivates environmental concerns, whereas thisantecedent does not affect attitude. Additionally, environmental concerns and attitude are essentialcatalysts for fostering switching intention toward green vehicle usage of last-mile delivery. Finally, academicand managerial implications are discussed to assist manufacturers and logistic providers to adoptcommunication campaigns in order to trigger switching behavior in Vietnam.