Bài viết thảo luận kết quả nghiên cứu thực nghiệm về các đặc điểm giá trị tâm lý - xã hội của sinh viên Việt Nam tại Liên bang Nga. Với mục tiêu khám phá định hướng nhân cách và đặc điểm giá trị tâm lý - xã hội theo khía cạnh giới tính của sinh viên năm thứ nhất, chúng tôi đã sử dụng hai phương pháp của tác giả B. Bass và tác giả O.F. Potemkin. Kết quả nghiên cứu cho thấy, định hướng trong công việc chiếm tỷ lệ cao nhất
giá trị quyền lực của nhóm nam chiếm ưu thế hơn so với nhóm nữ
xuất hiện tương quan giữa định hướng nhân cách và các giá trị tâm lý - xã hội cũng như tương quan giữa các giá trị tâm lý – xã hội với nhau. Từ đó chúng tôi đề xuất những biện pháp giáo dục tâm lý nhằm giúp đỡ trực tiếp các bạn sinh viên năm nhất nhanh chóng thích ứng với môi trường sống mớiIn this article we consider the empirical results of studying on the characteristics of the social - psychological value of Vietnamese students in Russia. During the study, we used two methods by B. Bass and O.F. Potemkin to explore the students' main personality orientation and characteristics of social - psychological value based on their gender. The result of this study shows that the orientation in work accounts for the highest percentage in comparison with other ones
male’s powerful values dominate the female ones
there is a correlation between social - psychological values. Based on the results of this study, we propose methods of practical psychological education, aiming at the immediate help for beginners to quickly adapt to life and learning environments in the Russian Federation