Nghiên cứu này thực hiện theo phương pháp Nghiên cứu và Triển khai (Research and Development: R & D). Mục đích của nghiên cứu này là: 1) Tìm hiểu các yếu tố của năng lực lãnh đạo chuyên môn của giảng viên
2) Xây dựng và phát triển mô hình phát triển năng lực lãnh đạo chuyên môn của giảng viên
3) Kiểm tra tính hiệu quả của mô hình. Kết quả nghiên cứu cho thấy, năng lực lãnh đạo chuyên môn của giảng viên trong thế kỷ XXI bao gồm 5 thành tố chính là: 1) Xác định tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu của việc dạy - học
2) Phát triển chương trình và tổ chức hoạt động dạy - học
3) Nâng cao chất lượng học tập cho người học
4) Tạo dựng môi trường học tập thuận lợi cho người học
5) Nghiên cứu khoa học để nâng cao chất lượng giáo dục. Mô hình phát triển năng lực lãnh đạo chuyên môn của giảng viên trong thế kỷ XXI bao gồm: nguyên tắc, mục đích, nội dung, quá trình phát triển, đo lường và đánh giá mô hình.This Research and Development (R&D). The purposes of this research were to: 1) investigate the components of teachers' instructional leadership
2) construct and develop the model for developing teachers' instructional leadership
3) examine the effectiveness of a developed model. The findings were as follows, the components of teacher instructional leadership in the 21st Centuryinvolved five major components: 1) Vision, mission, and learning goals
2) Curriculum and teaching development
3) Student quality enhancement
4) Creation of supportive learning environment
5) Conducting research to improve the quality of education. The model for developing teacher instructional leadership in the 21st Century comprised principles, objectives, contents, development procedure, and measurement and evaluation.