Bài viết đề cập đến các khía cạnh lý luận và thực tiễn của vấn đề phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên trên cơ sở tham khảo các mô hình phát triển chương trình tích hợp kỹ năng - phẩm chất chuyên môn và kỹ năng mềm trong chương trình giáo dục đại học hiện đại trên thế giới, từ đó tổng hợp và đề xuất 10 kỹ năng mềm cần quan tâm phát triển cho sinh viên trong đào tạo đại học ở nước ta hiện nay. Kết quả khảo sát và phân tích thực trạng đào tạo phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên ở các trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy hoạt động quản lý đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên còn một số hạn chế nhất định ở các khâu xây dựng, tổ chức thực hiện và đánh giá kết quả đầu ra, điều đó ảnh hưởng đến chất lượng của chương trình đào tạo, sự phát triển toàn diện của sinh viên cũng như chất lượng sinh viên khi ra trường tìm việc. Từ đó, bài viết đề xuất các khuyến nghị có thể tham khảo, áp dụng thích hợp với bối cảnh đổi mới giáo dục - đào tạo đại học ở nước ta hiện nay theo xu hướng hội nhập và toàn cầu hóa giáo dục đại học.The article refers the theoretical and practical aspects of the soft skills development problems for students based on referring the developed program models which integrate skills - qualities professional and soft skills in educational program of university in the world, from now on, synthesize and propose ten soft skills that need to be developed for students in university training of our country today. The survey results of skills development teaching program for students in some universities in Ho Chi Minh City show that the management of soft skills training for students has certain limitations in implementation, conduct and evaluation training outputs, which affects the quality of the training program, the comprehensive development of students as well as the quality of them. Thereby, the article proposes recommendations may be referred the appropriate application with the context of changing in education and training of university in our country today according to the trend of integration and globalization of educational university.