: EGRA (Early Grade Reading Assesment) là công cụ đánh giá năng lực đọc của học sinh các lớp đầu cấp tiểu học. Phương pháp EGRA đánh giá 9 kỹ năng thành phần của năng lực đọc trong giai đoạn học đọc chữ, dựa trên nguyên tắc làm việc trực tiếp giữa một khảo sát viên với một học sinh. Do đó việc tập huấn các khảo sát viên, giám sát viên có vai trò quan trọng nhằm bảo đảm mọi học sinh đều được đánh giá khách quan theo một quy trình và một tiêu chí thống nhất. Ở Việt Nam, trong các năm 2013 và 2014, Chương trình Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP) đã hai lần tổ chức thử nghiệm ứng dụng EGRA để đánh giá năng lực đọc của trên 3000 học sinh các lớp 1, 2, 3 tại 6 tỉnh trên toàn quốc. Cuộc thử nghiệm đạt được mục tiêu là giúp cho các nhà sư phạm nắm được công nghệ đánh giá kỹ năng đọc của học sinh đầu cấp tiểu học theo EGRA, xây dựng được các bộ công cụ đầu tiên nhằm thực hiện EGRA và rút ra được một số nhận xét bước đầu về trình độ các kỹ năng đọc tiếng Việt của học sinh các lớp đầu cấp tiểu học ở Việt Nam.: EGRA (Early reading Assesment) is a tool for assessing reading ability of primary school students. The EGRA method evaluates the nine component skills of reading ability in the literacy phase, based on the principle of working directly between an investigator and a student. Therefore, the training of surveyors and supervisors is important to ensure that all students are assessed objectively by a process and a consistent criterion. In Vietnam, in 2013 and 2014, the School Quality Assurance Program (SEQAP) has twice conducted the EGRA application test to assess the reading ability of more than 3,000 students in grades 1, 2, 3 in 6 provinces across the country. The goal of the experiment was to help educators to grasp the reading skills of primary school students in accordance with EGRA, to develop the first set of tools for implementing the EGRA and to draw out Some initial comments on the level of Vietnamese reading skills of primary school students in Vietnamoach.