Dạy học gắn liền với bối cảnh là một trong những cách tiếp cận dạy học phù hợp với chương trình Giáo dục phổ thông 2018, nhằm thúc đẩy học sinh nâng cao trách nhiệm cá nhân và xã hội của bản thân đối với các vấn đề văn hóa, xã hội tại địa phương. Mục tiêu của nghiên cứu này là cung cấp một cái nhìn tổng quan về dạy học gắn liền với bối cảnh văn hóa xã hội, trong đó làm rõ được việc quan trọng nhất của kiểu dạy học này đó chính là giáo viên cần phải lựa chọn được bối cảnh học tập phù hợp với chủ đề bài học cần dạy, từ bối cảnh đó có thể xác định được các tình huống dạy học cụ thể nhằm tác động tích cực tới trách nhiệm cá nhân và xã hội của học sinh. Để làm được điều đó, bài viết này đã sử dụng phương pháp nghiên cứu lý thuyết và phương pháp thực nghiệm. Kết quả của nghiên cứu đã đề xuất được quy trình dạy học gắn liền với bối cảnh văn hóa, xã hội và vận dụng quy trình này vào dạy học chủ đề Âm thanh (Khoa học tự nhiên 7) cho học sinh tại Tây Nguyên.One of the teaching methods which is acceptable for the 2018 General Education Program is context-based teaching, that encourages students to develop their social and personal responsibility for local cultural and societal issues. The purpose of this study is to provide an overview of teaching in relation to socio-cultural contexts. It is evident that the most crucial element of this type of teaching is that teachers must select a learning context appropriate for the lesson's subject, from which it is possible to identify specific teaching situations that can have a positive impact on students' personal and social responsibility. This report has done that by using both theoretical research techniques and experimental techniques. The study's findings have proposed a teaching strategy related to cultural and social contexts and uses this strategy to teach students in the Central Highlands about the Sound Unit (Natural Science Grade 7).