Tương quan Trần Tung, Trần Quang Triều, Trần Nhân Tông và xu hướng nhàn tản trong văn học trung đại Việt Nam

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Văn Tấn Lê, Thị Hưởng Nguyễn

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học Đại học Hạ Long, 2023

Mô tả vật lý: tr.104

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 374999

 Leisure is both a state of mind and a lifestyle choice of people, regardless of cultural space or time. Emotions and the need to unwind were formed early on, and as early as the tenth century, they emerged as a significant trend in medieval literature. Nearly ten centuries later, this trend continued with numerous author phenomena and distinctive works. From the perspective of literary typology, if scholars have separated into groups like Zen master writers
  writers who are kings, generals, or nobles
  or Confucian writers (who are practicing, reclusive, or amateur Confucianists), then there are noticeable moments when all of these types of writers come together. Some people always turn to leisure as a way to pass the time when they're depressed, spending time in the company of mountains, clouds, and the sky to strengthen their inner strength and perspective before being enslaved to this world. Through that method, it becomes evident how indispensable the group of Zen master writers is, with Tran Tung, Tran Quang Trieu, and Tran Nhan Tong being the most representative. The compositions of Tran Tung, Tran Quang Trieu, and Tran Nhan Tong have numerous intriguing points of convergence, and the Yen Tu landscape complex is the fundamental reference attached to the area of solitude and leisure. This is the primary question we addressed in this article.Nhàn tản là trạng thái của xúc cảm nhưng cũng đồng thời là một lựa chọn lối sống của con người, dù ở bất kể không gian hay thời gian văn hóa nào. Xúc cảm cũng như ước muốn nhàn tản được hình thành khá sớm và nhàn tản nhanh chóng trở thành một xu hướng nổi bật trong văn học trung đại ngay từ thế kỉ X, trải dài suốt gần 10 thế kỉ sau đó với nhiều hiện tượng tác giả, tác phẩm độc đáo. Từ cái nhìn của loại hình học tác giả văn học (literature typology), nếu các nhà nghiên cứu từng phân chia thành các loại hình như tác giả Thiền sư
  tác giả vua chúa, tướng lĩnh, quý tộc
  tác giả nhà nho (nhà nho hành đạo, nhà nho ẩn dật, nhà nho tài tử)... thì sự gặp gỡ dễ nhận thấy của tất cả các loại hình tác giả này chính là ở họ, trong những khoảnh khắc nhất định nào đó của trạng huống luôn tìm đến nhàn tản như một phương thức giải trí tiêu sầu, tiêu dao cùng non nước, mây trời để di dưỡng tính tình và tư tưởng trước tục lụy. Từ tiếp cận đó, dễ nhận thấy vị trí quan trọng không thể thay thế của nhóm tác giả thiền sư mà Trần Tung, Trần Quang Triều và Trần Nhân Tông là điển hình nhất. Gắn với không gian ẩn cư, nhàn tản mà quần thể danh thắng Yên Tử là tham chiếu căn bản, sáng tác của Trần Tung, Trần Quang Triều, Trần Nhân Tông có nhiều điểm gặp gỡ lí thú. Đây là nội dung chính được chúng tôi đặt ra và luận giải trong bài viết.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH