Đánh giá định kì thông qua dự án học tập là một điểm mới được quy định trong kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Thông qua dự án học tập, học sinh có cơ hội áp dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Nội dung bài báo trình bày về trường hợp nghiên cứu tổ chức đánh giá định kì trong dạy học Vật lí 10. Sau khi thực hiện dự án học tập, phương pháp đánh giá sản phẩm được sử dụng kết hợp với đánh giá đồng đẳng, tự đánh giá, và đánh giá của giáo viên để kết luận về đánh giá định kì. Trên cơ sở phân tích lý thuyết, nhóm nghiên cứu đã đề xuất quy trình đánh giá định kì bằng dự án học tập, tiến hành thực nghiệm sư phạm để thu thập và xử lý số liệu, quan sát, phỏng vấn để đi đến kết luận sư phạm. Kết quả nghiên cứu cho thấy mối tương quan tích cực giữa hình thức đánh giá và kết quả học tập của học sinh. Những học sinh tham gia vào dự án học tập không chỉ thể hiện sự hiểu biết sâu sắc hơn về các kiến thức vật lí liên quan, mà còn thể hiện sự hứng thú trong học tập được nâng cao so với trước đây. Tuy nhiên, hoạt động đánh giá đồng đẳng vẫn phát sinh một số tranh cãi, do đó cần sự hỗ trợ kịp thời của giáo viên.Summative assessment through project-based learning is a new component stipulated in assessment, following the goal of developing students' competencies. Through project-based learning, students have the opportunity to apply their knowledge to solve practical problems. This article presents a case study on organizing summative assessments in teaching Physics Grade 10. After completing the project-based learning, the product evaluation method was employed in conjunction with peer assessment, self-assessment, and teacher evaluation to draw conclusions about periodic assessment. Based on theoretical analysis, the research group proposed a periodic evaluation process using project-based learning, conducted pedagogical experiments to collect and process data. The initial research results showed a positive correlation between the assessment format and students' learning outcomes. Students who participated in the project-based learning not only demonstrated a deeper understanding of the related physics concepts but also exhibited an increased interest in learning compared to before. However, the peer assessment activity still engendered some controversy, necessitating timely support from the teacher.