Bài báo trình bày việc xây dựng và tổ chức dạy học một số bài học STEM trong nội dung “Thấu kính” môn Khoa học tự nhiên 9 nhằm phát triển năng lực khoa học tự nhiên cho học sinh. Nghiên cứu sử dụng phối hợp các phương pháp: phương pháp điều tra, phỏng vấn để điều tra thực tiễn
phân tích, tổng hợp lí thuyết
phương pháp thực nghiệm kết hợp sử dụng bảng tiêu chí để đánh giá kết quả thực nghiệm. Kết quả là nghiên cứu xây dựng 02 chủ đề bài học STEM về thấu kính. Thực nghiệm sư phạm cho thấy một số biểu hiện của năng lực Khoa học tự nhiên ở học sinh khi học bài 2 tốt hơn so với bài 1. Từ đó có thể bước đầu kết luận rằng việc triển khai hai bài học STEM trong dạy học chủ đề “Thấu kính” là khả thi, góp phần giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực khoa học tự nhiên.The article presents the construction and organization of teaching a number of STEM lessons in teaching the content "Lens" in Natural Sciences grade 9 with the aim of developing natural science competences for students. The research uses a combination of methods: survey and interview methods to investigate practice
theoretical analysis and synthesis
experimental methods combined with the use of criteria tables to evaluate experimental results. As a result, the research built 02 STEM lessons to use when teaching topic "Lens" in 9th class Natural Science. Pedagogical experiments show that some manifestations of Natural Science competences in students when studying lesson 2nd are better than those in lesson 1st. Hence, implementing two STEM lessons in teaching the topic "Lens" is feasible and contributing to helping students form and develop natural science competences.