Đo lường cạnh tranh ngân hàng tại Việt Nam: Liệu có quá nhiều khác biệt giữa các thước đo?

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Huỳnh Như Lê, Hữu Lực Trịnh

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Phát triển và Hội nhập, 2023

Mô tả vật lý: tr.27

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 379443

Nghiên cứu nhằm đo lường các yếu tố tác động đến cạnh tranh ngân hàng tại VN thông qua chỉ tiêu hiệu quả cạnh tranh được đề xuất bởi (Bolt & Humphrey, 2010, 2015a, 2015b). Thông qua dữ liệu thứ cấp được thu thập từ 19 NHTM tại VN giai đoạn 2011-2021, với phương pháp xử lý dữ liệu thông qua phương pháp SFA nhằm ước lượng chỉ tiêu hiệu quả cạnh tranh. Sau đó, sử dụng mô hình D-GMM cho đồng thời phương pháp chỉ tiêu hiệu quả cạnh tranh và chỉ số Lerner nhằm xem xét mối tương quan giữa 02 thước đo. Kết quả nghiên cứu cho thấy vẫn cósự khác biệt tuy không lớn giữa 2 thước đo, thể hiện ở việc tồn tại 03 nhân tố có kết quả chưa thống nhất với nhau gồm Tỷ số vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản, Vốn hóa thị trường và Thị phần ngân hàng. Kết quả nghiên cứu cũng khẳng định rằng các nhân tố như Tỷ số lợi nhuận ròng trên tổng tài sản, Quy mô ngân hàng, Tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm, tỷ lệ lạm phát hàng năm, Chỉ số tập trung thị trường, Doanh thu phí, Rủi ro tín dụng đều có tác động đến cạnh tranh ngân hàng tại VN.The study aimed to measure the factors affecting banking competition in Vietnam through competitive efficiency is proposed by (Bolt & Humphrey, 2010, 2015a, 2015b). Through secondary data collected from 19 commercial banks in Vietnam in the period 2011-2021, with data processing method through SFA method to estimate competitive efficiency indicators. Then, using the D-GMM model for both the competitive efficiency method and the Lerner index to examine the correlation between the two measures. The research results show that there is still a small difference between the two measures, which is reflected in the existence of three factors with inconsistent results including the ratio of equity to total assets, market capitalization market and banking market share. The research results also suggest that factors such as Net Profit to Total Assets Ratio, Bank Size, Annual GDP Growth Rate, Annual Inflation Rate, Market Concentration Index, Revenue Fees and credit risks have an impact on banking competition in Vietnam.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH