Số lượng người trẻ tuổi thuộc thế hệ Z (thế hệ hiểu biết về công nghệ và nhạy bén với thông tin) có ý thức về đầu tư ngày càng tăng trong số đó thị trường chứng khoán là thị trường được ưa chuộng hơn so với các thị trường khác. Mục đích của nghiên cứu này là xác định các yếu tố tác động và mức độ ảnh hưởng của các yếu tố lên quyết định đầu tư chứng khoán của thế hệ Z tại TP.HCM. Nghiên cứu sử dụng phương pháp kết hợp phân tích thành phần chính (CPA) và cấu trúc mạng nhiều tầng truyền thẳng (MLP: Multi Layer Perceptron). Kết quả phân tích xác định 5 yếu tố tác ảnh hưởng đến quyết định đầu tư chứng khoán của thế hệ gen Z tại TP.HCM, theo thứ tự, bao gồm: Yếu tố nhận thức rủi ro, Yếu tố tâm lý đám đông, Yếu tố hiểu biết tài chínhYếu tố hứng thú đầu tư, Yếu tố hệ thống giao dịch.The growing number of young people of Generation Z (generation that is technologically knowledgeable and sensitive to information) who are conscious of investment among themselves is a preferred market compared to other markets. The purpose of this study was to identify the factors and their impact on Generation Z’s stock investment decisions in Ho Chi Minh City. The purpose of this study is to determine the influencing factors and their influence on the stock investment decision of Generation Z in Ho Chi Minh City. The study uses the combined method of principal component analysis (CPA) and multilayer straight-forward network structure (MLP: Multi Layer Perceptron). The analysis results identify 5 factors affecting the stock investment decision of Gen Z in Ho Chi Minh City, in order, including: Risk perception factor, Crowd psychology factor, Financial knowledge factor Investment excitement factor, Trading system factor