Management of the institutions by standards is one of the necessities to improve the quality of education institutions. Currently, universities, colleges, vocational schools and high schools only use standards to evaluate their education institutions. The evaluation also reveals many shortcomings
the results haven’t reflected the real situation of the school, while the management doesn’t change. The problem is that the administrators haven’t used the standard in accordance with its true function. Standards to establish an administration system conforming to the standards and evaluation is only carried out at the end of management cycle. This article concerns that problemQuản lý các cơ sở theo chuẩn là một trong những việc làm cần thiết để nâng cao chất lượng các cơ sở giáo dục. Hiện nay, các nhà trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và phổ thông chỉ sử dụng bộ tiêu chuẩn để đánh giá cơ sở giáo dục của mình. Việc đánh giá còn bộc lộ nhiều bất cập, các kết quả đánh giá chưa phản ánh trung thực thực trạng của nhà trường, trong khi cách thức quản lý không có gì thay đổi. Vấn đề là các nhà quản lý chưa sử dụng bộ chuẩn theo đúng chức năng của nó. Chuẩn để xây dựng một hệ thống quản lý theo chuẩn, còn đánh giá chỉ xảy ra ở cuối chu kì quản lý. Bài viết này đề cập về vấn đề đó.