Bài báo nêu ra những phân tích sự cần thiết tìm kiếm những mô hình đại học phù hợp để thúc đẩy sự phát triển giáo dục đại học ở các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Một trong những mô hình được chú ý là mô hình đại học trọng điểm. Tác giả thử khái quát hiện trạng mô hình này và lập luận đưa ra những hạn chế mà mô hình đang gặp phải. Đồng thời, bài báo cũng phân tích kinh nghiệm quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc và Hàn Quốc trong việc đề ra mô hình đại học. Qua đó những khuyến cáo được nêu ra nhằm hoàn thiện mô hình đại học trọng điểm Việt Nam.The article outlined analysis on the the necessary in searching for suitable university model to promote the development of tertiary education in countries, including Vietnam. One noticeable model is the key university model. The author tried to generalize this model and argue to figure out these limitations of this model. At the same time, the article also analyzed international experience, especially China and South Korea in the proposed university model. Thereby, these recommendations are given to improve key university model in Vietnam.