Các nghiên cứu về phương pháp dạy học trên thế giới cũng như ở Việt Nam đã cho thấy chừng nào thầy còn dạy theo kiểu truyền thụ một chiều, trò còn học theo kiểu ghi nhớ kiến thức, kiểm tra đánh giá nặng về kiến thức, coi nhẹ kĩ năng, tư duy thì chất lượng đào tạo còn hạn chế, sản phẩm đào tạo không đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động. Tự học, tự nghiên cứu là con đường duy nhất để gắn học đi đôi với hành, nhà trường gắn liền với xã hội
đồng thời, tự học, tự nghiên cứu cũng là con đường nhanh chóng để đưa sự nghiệp giáo dục nước ta tiến kịp các nước trong khu vực và trên thế giới. Bài viết này sẽ trình bày về tầm quan trọng của việc tự học của sinh viên trong hệ thống tín chỉ và gợi ý một số giải pháp cho các nhà quản lý, giáo viên và sinh viên.Comprehensive research in Vietnam and around the world has proved that the education outcomes will remain poor, ineffective and unable to meet the market demand if one-way teaching approaches are still applied to transfer from teachers to students, where theories outweigh practice in the curriculum and critical thinking and self-studies are not incorporated. Self-studies are the only keys to combine both theories and practice, connecting the education institutions to the society and at the same time helping Vietnam’s education reach regional and international quality standards. This article will present the importance of self- studies and then recommend the solutions for education administrators, teachers and students.