Lượng bổ sung cho mòn gỉ áp dụng cho toàn bộ kết cấu của tàu và được quy định trong các quy phạm của các tổ chức đăng kiểm hoặc trong quy tắc của Hiệp hội đăng kiểm quốc tế. Giá trị của lượng bổ sung cho mòn gỉ là lớn làm tăng khối lượng tàu không, tăng giá thành đóng mới và giảm dung tích chở hàng của tàu,… Bài báo này sẽ đánh giá độ bền dọc chung tới hạn và sự thay đổi của các đặc trưng hình học mặt cắt ngang của một tàu chở hàng rời và một tàu chở dầu khi giảm giá trị của lượng bổ sung cho mòn gỉ. Các kết quả tính toán cho hai vấn đề này sẽ được giới thiệu, đánh giá và làm căn cứ đưa ra đề xuất về giảm giá trị của lượng bổ sung cho mòn gỉ.The corrosion addition is applied to the entire ship hull structures and is specified in the regulations of the classification societies or the rules of the International Association of Classification Societies (IACS). The values of corrosion addition are large, which lead to increasing the ship’s lightweight, increasing the cost of new construction, reducing the ship's cargo capacity, etc. This paper will evaluate the longitudinal ultimate strength and the changes in the transverse cross-sectional properties of a bulk carrier and an oil tanker when reducing the value of the corrosion addition. The results for these two mentioned issues will be introduced, evaluated, and used as a basis for making recommendations on reducing the value of corrosion addition.