Bài viết tập trung khảo sát cách xưng hô của thiếu nhi nhìn từ góc độ vaigiao tiếp qua các văn bản đọc sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, 2, 3 bộ “Kết nối tri thứcvới cuộc sống” từ các phương diện: từ ngữ xưng hô của trẻ em trong các cặp vai: 1/ cặpvai trên - vai dưới (thể hiện ở tương tác giữa người lớn và trẻ em)
2/ cặp vai ngang (thểhiện ở nhân vật trẻ em với trẻ em). Từ kết quả khảo sát và phân loại 123 cuộc thoại, bàiviết tổng hợp được 57 cuộc thoại giữa nhân vật người lớn với trẻ em và 66 cuộc thoạigiữa các nhân vật trẻ em với nhau. Ứng với các cặp vai, từ ngữ xưng hô của nhân vậtngười lớn với trẻ em có 3 kiểu xưng và 6 kiểu hô
từ ngữ xưng của các nhân vật trẻ emcó 4 kiểu xưng và 6 kiểu hô. Từ phân tích đặc điểm xưng hô, bài viết khẳng định rằngtừ ngữ xưng hô của người lớn và trẻ em, trẻ em và trẻ em tập trung vào 2 kiểu xưng hôlà xưng hô bằng danh từ thân tộc và xưng hô bằng đại từ nhân xưng. Điều này thể hiệnđược toàn bộ đời sống tinh thần, sự hồn nhiên, ngây thơ của trẻ và phù hợp với tâm lí,phạm vi tương tác xưng hô của các nhân vậ