Bài nghiên cứu này tìm hiểu vai trò của sự chủ động của giáo viên trong việc triển khai sách giáo khoa tiếng Anh mới cho học sinh trung học phổ thông Việt Nam, đặc biệt tập trung vào phản ánh của giáo viên về thực tiễn sử dụng các sách giáo khoa này. Nghiên cứu được thực hiện tại bốn trường trung học phổ thông ở thành phố Huế. Mục tiêu chính là kiểm tra cách giáo viên thực hiện quyền tự quyết của mình trong việc triển khai sách giáo khoa I-Learn Smart World và lobal Success trong môi trường lớp học thực tế dựa trên lăng kính sinh thái về quyền tự quyết của giáo viên. Để thu thập và phân tích dữ liệu, các cuộc phỏng vấn bán cấu trúc và phân tích theo chủ đề đã được sử dụng. Các phát hiện của nghiên cứu cho thấy rằng giáo viên phát triển quyền tự chủ như một cách thức để định hướng những thay đổi trong sách giáo khoa bằng cách dựa trên kinh nghiệm trong quá khứ của họ, hình dung về một tương lai mong muốn và hành động để thực hiện chương trình giảng dạy bất chấp những trở ngại mà họ có thể gặp phải.This research paper investigates the role of teacher agency in the implementation of new English textbooks for Vietnamese high-school students, especially focusing on teachers’ reflection on the practical use of these textbooks. The study was conducted at four high schools located in Hue City. The primary objective was to examine how teachers exercised their agency in implementing the I-Learn Smart World and Global Success textbooks in real classroom settings based on the ecological lens of teacher agency. To gather and analyze data, semi-structured interviews and thematic analysis were employed. The findings of the study revealed that teachers develop agency as a means to navigate textbook changes by drawing upon their past experiences, envisioning a desired future, and taking action to implement the curriculum despite the obstacles they may encounter.