Hiện tượng dính - trượt có thể xảy ra khi xi lanh khí nén chuyển động ở vận tốc thấp và gây khó khăn trong điều khiển vị trí/vận tốc của xi lanh. Do đó, một sựhiểu biết toàn diện về dính trượt các đặc tính trong xi lanh khí nén đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện khả năng điều khiển của hệ thống khí nén. Bài báo này khảo sát đặc tính động học của xi lanh khí nén khi xảy ra hiện tượng dính - trượt và phát triển một mô hình toán học phù hợp của hệ thống để mô phỏng hiện tượng này. Để làm được việc đó, một hệ thống thí nghiệm séc vô khí nén được xem xét. Các đặc tính của xi lanh khi xảy ra dính - trượt như vị trí pít tông, áp suất khí trong các khoang xi lanh và lực ma sát của xi lanh được đo đạc và phân tích. Một mô hình toán học của hệ thống được đề xuất trong đó mô hình ma sát động trong xi lanh khí nén được phát triển dựa trên mô hình LuGre sửa đổi. So sánh giữa kết quả mô phỏng và thực nghiệm cho thấy mô hình toán học đề xuất có thể mô tả hiện tượng dính - trượt trong xi lanh khí nén tương đối chính xác.Stick-slip phenomenon may occur in the motion of pneumatic cylinders at low velocities and causes difficulties in controlling the position/velocity of the pneumatic cylinders. Therefore, a comprehensive understanding of stick-slip characteristics in the pneumatic cylinders plays an important role in improving the controllability of pneumatic systems. This paper investigates the dynamic characteristics of pneumatic cylinders when stick-slip occurs and develops a suitable mathematical model of the system to simulate this phenomenon. To accomplish this, an experimental setup of the pneumatic servo system is considered. The characteristics of the cylinder when slip-stick occurs including piston position, pressures in the cylinder chambers and cylinder friction force are measured and analyzed. A mathematical model of the system is proposed in which a dynamic friction model in a pneumatic cylinder is developed based on a modified LuGre model. The comparison between simulation and experiment results show that the proposed mathematical model can describe the stick-slip phenomenon in pneumatic cylinder with a relatively good accurately.