Nghiên cứu được thực hiện với mục tiêu đánh giá thuận lợi, khó khăn và đề xuất giải pháp đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường Đại học Xây dựng Miền Tây. Nhóm tác giả thực hiện khảo sát với 39 giảng viên đang công tác tại Trường có thâm niên từ 05 đến 30 năm, đã từng hoặc chưa tham gia hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học. Kết quả đánh giá được thực trạng về nhận thức, năng lực và thái độ của sinh viên khi tham gia nghiên cứu, cũng như những thuận lợi và khó khăn mà giảng viên gặp phải khi hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học. Dữ liệu thứ cấp bao gồm các văn bản, quy định liên quan đến quản lý NCKH sinh viên tại cơ sở nghiên cứu cũng đã được xem xét. Bài báo đề xuất những giải pháp thực tiễn qua đó giúp cho những người làm công tác quản lý có chủ trương và phương hướng phù hợp thúc đẩy phát triển phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên trong Trường cả về chất lượng và số lượng.