Bộ khuếch tán gió cản sau là một trong những thiết bị làm thay đổi tốc độ dòng khí phía dưới xe, đồng thời ảnh hưởng đến đặc tính khí động lực học ô tô. Bài báo này trình bày nghiên cứu mô phỏng ảnh hưởng của thiết bị khuếch tán gió cản sau trên dòng xe SUV. Phần mềm mô phỏng CFD được sử dụng để mô phỏng đặc tính khí động lực học trong trường hợp ô tô có lắp và không lắp thiết bị khuếch tán gió. Kết quả mô phỏng được trình bày bởi hình ảnh và kết quả tính toán hệ số cản, hệ số nâng lần trường hợp ô tô không lắp thiết bị khuếch tán gió lout là Cd1 = 0,447
Cl1 = 0,107 và trường hợp ô tô lắp thiết bị khuếch tán gió là Cd2 = 0,473
Cl2 = -0,181. Ô tô lắp thiết bị khuếch tán gió có khả năng bám đường tốt hơn và chuyển động ổn định hơn so với ô tô không lắp thiết bị khuếch tán gió. Nghiên cứu này giúp hiểu rõ hơn ảnh hưởng của thiết bị khuếch tán gió cản sau đến đặc tính khí động lực học ô tô cũng như làm cơ sở để cải tiến hình dạng thiết bị khuếch tán gió.The rear diffuser is one of the devices that alters the airflow speed beneath the vehicle, simultaneously affecting the aerodynamic characteristics of an automobile. This paper presents a numerical simulation study on the effects of the rear diffuser on an SUV's aerodynamics. Computational Fluid Dynamics (CFD) software is implemented to simulate the aerodynamic characteristics with and without the rear diffuser installed. The results are presented through images and calculated drag coefficients and lift coefficients. For the case without the rear diffuser, the coefficients are Cd1 = 0.447 and Cl1 = 0.107, while with the rear diffuser, the values are Cd2 = 0.473 and Cl2 = -0.181. The SUV equipped with the rear diffuser demonstrates better road grip and stability than the one without the rear diffuser. This study contributes to a deeper comprehension of the rear diffuser's impact on the SUV's aerodynamic characteristics and serves as a basis for improving the design of the rear diffuser.