Ngày nay, xe tải được sử dụng rất phổ biến trên thế giới. Do tính chất phải chởnhiều hàng hóa có khối lượng lớn nên hệ thống phanh của xe tải cũng cần được tính toán thiết kế một cách kĩ lưỡng để đảm bảo an toàn cho xe trong quá trình vận hành. Chính vì vậy, việc nghiên cứu và đánh giá hệ thống phanh dẫn động khí nén trên xe tải cần được quan tâm. Trong thời gian gần đây, đã có một số nghiên cứu về hiệu quả phanh của hệ thống phanh dẫn động khí nén, nhưng thường không xét đến van phân phối, một trong những cụm chi tiết rất quan trọng. Do đó, kết quả chưa thực sự mô tả được đầy đủ các trạng thái làm việc của hệ thống. Trong bài báo này tác giả sử dụng phương pháp mô phỏng số để khảo sát một sốthông số ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của hệ thống phanh dẫn động khí nén trên một xe tải, trong đó có kể đến đến sự ảnh hưởng của van phân phối trong quá trình hoạt động. Kết quả nghiên cứu có thể sử dụng làm cơ sở cho việc lựa chọn và bố trí hệ thống phanh khí nén trên xe tải.Today, trucks are very popular in the world. Therefore, the study and evaluation of the pneumatic brake system on trucks should be concerned. Recently, there have been some studies on the braking performance of pneumatic brake systems, but they often do not consider the distribution valve, one of the critical components. Therefore, the results only partially describe the working state of the system. In this paper, the author uses the numerical simulation method to investigate some parameters affecting the operation of the pneumatic brake system on a truck, including the influence of the distribution valve during operation. The research results can be used to select and arrange the pneumatic brake system on the truck.