Phương tiện giao thông vận tải nói chung và động cơ đốt trong nói riêng đã và đang góp phần quan trọng vào quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước nhưng mặt trái của nó cũng đang gây ra những tác động xấu đến môi trường, gây nguy hại cho sức khỏe của con người. Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu và phân tích hiệu quả xử lý khí thải khi chạy thực nghiệm bộ xúc tác DOC-DPF-SCR để làm giảm các chất thải độc hại trên động cơ diesel đang lưu hành tại. Trên cơ sở đã tiến hành nghiên cứu, phân tích, mô phỏng, lựa chọn phương án tối ưu và thực hiện thiết kế, chế tạo bộ xử lý DOC-DPF-SCR phù hợp với việc lắp đặt để chạy thực nghiệm trên động cơ diesel mẫu (D4BB) đang hoạt động. Tiến hành lắp đặt bộ xúc tác trên băng thử AVL-Boost hiện đại và chạy thực nghiệm theo điều kiện vận hành thực tế. Kết quả giảm phát thải các chất thải độc hại ra môi trường đối với phương tiện giao thông cho thấy hiệu quả của hướng nghiên cứu, ứng dụng, độ tin cậy trong nghiên cứu để có thể tiến hành, triển khai, áp dụng trên phạm vi rộng.Transportations in general and internal combustion engines in particular have been making an important contribution to the process of industrialization and modernization of the country, but its negative side is also causing adverse impacts on the environment, endangering human health. This paper presents the research results and analyzes the efficiency of exhaust gas after-treatment when running the experimental DOC-DPF-SCR catalyst to reduce toxic wastes on truck diesel engines circulating in Vietnam. On the basis of conducting research, analysis, simulation, selecting the optimal solution and designing and manufacturing a DOC-DPF-SCR processor suitable for installation to run experiments on the sample diesel engine (D4BB) in operation. Install the catalyst sets on a modern AVL-Boost test bench and run the test according to current standards. The results of reducing the emission of hazardous wastes into the environment by means of transport show the effectiveness of research direction, application, and reliability in research so that it can be conducted, deployed and applied on a large scale, on a wide range.