Bài báo tập trung vào nghiên cứu ảnh hưởng của sự thay đổi tỷ số nén tới hiệu suất và suất tiêu hao nhiên của động cơ tại chế độ toàn tải. Kết quả cho thấy rằng khi tỷ số nén thay đổi từ 9,5 đến 13,4, áp suất trong buồng đốt cũng gia tăng, sựgia tăng áp suất giúp cải thiện quá trình đốt cháy và tăng công suất động cơ. Sư gia tăng nhiệt độ cực đại trong buồng đốt dẫn tới hiện tượng kích nổ của động cơ. Kết quả nghiên cứu cho thầy với tỷ số nén là 12,5, động cơ có thể tạo ra công suất và suất tiêu hao nhiên liệu tối ưu. Tuy nhiên, việc điều chỉnh tỷ số nén cần sự cân nhắc tỉ mỉ để đảm bảo hiệu suất tối đa và an toàn hoạt động của động cơ trong quá trình hoạt động.The article focuses on studying the effects of changing the compression ratio on the performance and fuel consumption of the engine at full load. The results show that when the compression ratio changes from 9.5 to 13.4, the pressure in the combustion chamber also increases. The increase in pressure helps improve the combustion process and increase engine power. The increase in maximum temperature in the combustion chamber leads to the detonation of the engine. Research results show that with a compression ratio of 12.5, the engine can produce optimal power and fuel consumption. However, adjusting the compression ratio requires meticulous consideration to ensure maximum performance and safe operation of the engine during operation.