MỘT SỐ VẤN ĐỀ CÚ PHÁP TIẾNG VIỆT NHÌN TỪ LÍ THUYẾT ĐỘ NỔI TRỘI

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Phan Nguyễn Thanh Tân, Tín Ngô Bảo, Tùng Đào Duy

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học - Đại học Thủ Dầu Một, 2024

Mô tả vật lý: tr.112-122

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 380878

Độ nổi trội là một trong những lí thuyết quan trọng của ngôn ngữ học tri nhận. Việc vận dụng lí thuyết này vào trong nghiên cứu tiếng Việt là điều cần thiết. Trong bài viết này, lí thuyết nổi trội đóng vai trò trọng tâm cho việc xác định, phân tích và lí giải thành phần trung tâm của cấu trúc ngữ đoạn tiếng Việt. Người viết sử dụng các phương pháp nghiên cứu chủ đạo như: phương pháp nghiên cứu miêu tả, phương pháp nghiên cứu so sánh, phương pháp nghiên cứu phân tích dữ liệu. Với lí thuyết nổi trội và bốn phương pháp nghiên cứu, kết quả của bài viết là sự khả thi của việc vận dụng lí thuyết độ nổi trội trong cú pháp tiếng Việt. Kết quả nghiên cứu thể hiện ý nghĩa ở phương diện lí luận và phương diện thực tiễn. Về lí luận, bài viết củng cố, chứng minh tính khả hữu của lí thuyết nổi trội và thể hiện góc nhìn mới về nhận diện, phân tích và lí giải thành phần trung tâm của cấu trúc ngữ đoạn tiếng Việt. Về thực tiễn, kết quả nghiên cứu của bài viết có thể được vận dụng trong nghiên cứu tiếng Việt và dạy học tiếng Việt.Salience is one of the important theories of cognitive linguistics. Using this theory in Vietnamese research is necessary. In this article, the dominant theory plays a central role in identifying, analyzing and explaining the central components of Vietnamese paragraph structure. The writer uses main research methods such as: descriptive research method, comparative research method, data analysis research method. With emergent theory and research methods, the result of the article is the feasibility of operating emergent theory in Vietnamese syntax. The research results are meaningful in terms of discussion and practice. Regarding the essay, the article consolidates and proves the usefulness of the emergence theory and presents a new perspective on identifying, analyzing and explaining the central components of Vietnamese paragraph structure. In practice, the research results of the article can be used in Vietnamese language research and Vietnamese language teaching.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH