Bài báo nhằm tổng hợp các công trình nghiên cứu trên thế giới và Việt Nam về vấn đề bắt nạt trực tuyến (BNTT) trên mạng xã hội (MXH) ở học sinh (HS) trung học cơ sở (THCS). Tổng cộng có 53 nghiên cứu được lựa chọn, trong đó có 5 tài liệu tiếng Việt và 48 tài liệu tiếng Anh. Các nội dung tập trung thảo luận đó là thực trạng BNTT, sự tác động của BNTT và các yếu tố ảnh hưởng đến vấn đề BNTT ở HS THCS. Kết quả cho thấy, thực trạng BNTT ở HS THCS khá phổ biến nằm trong khoảng từ 10 đến 40%, tỷ lệ này phụ thuộc vào các yếu tố như đặc điểm nhân khẩu học của cá nhân được lấy mẫu và thang đo BNTT được sử dụng
BNTT có những tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất, sức khỏe tâm thần cũng như hoạt động và hành vi của HS THCS
về các yếu tố ảnh hưởng vấn đề BNTT ở HS THCS bao gồm những yếu tố nhân khẩu học (giới tính, độ tuổi) và các yếu tố cá nhân cũng như các yếu tố tình huống. Việc nghiên cứu vấn đề BNTT ở HS THCS ở Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, chưa có nhiều công trình tập trung nghiên cứu vấn đề này, chính vì thế việc nghiên cứu vấn đề này là điều hết sức cần thiết trong tương lai.The article aims to synthesize studies in the world and Vietnam on the issue of cyberbullying on social networks in middle school students. A total of 50 studies were selected, including 6 Vietnamese documents and 44 English documents.The topics for discussion include the situation of cyberbullying, the impact of cyberbullying, and the factors affecting cyberbullying in middle school students. The results reveal that the situation of cyberbullying in middle school students is quite common, ranging between 10 percent and 40 percent, which depends on the demographic characteristics of the individuals sampled and the cyberbullying scale used
moreover, cyberbullying has negative impacts on physical health, mental health as well as activities and behaviors of middle school students
and fnally, factors affecting cyberbullying in middle school students include demographic (gender, age), personal and situational factors. Research on cyberbullying in middle school students in Vietnam is still limited, so it is very important to study this issue in the future.