Nghiên cứu này tìm hiểu quan điểm của giáo viên và sinh viên đối với việc sử dụng hoạt động đóng vai để cải thiện kỹ năng nói của sinh viên trong khóa học Tiếng Anh chuyên nghành Nghiệp vụ Nhà hàng và Khách sạn. Nghiên cứu đề cập đến ba vấn đề chính bao gồm sinh viên nhận thức thế nào về tác động của kĩ thuật đóng vai đối với phát triển kỹ năng nói, giáo viên nhận thức như thế nào về việc sử dụng kĩ thuật đóng vai để nâng cao khả năng nói của sinh viên và các khuyến nghị để tối ưu hóa kĩ thuật đóng vai như một phương pháp giảng dạy. Bảng câu hỏi, phỏng vấn và quan sát được sử dụng như một phần của cả phương pháp định tính và định lượng. Kết quả nghiên cứu nhấn mạnh giá trị của hoạt động đóng vai trong việc cải thiện kỹ năng nói trong khóa học Tiếng Anh chuyên ngành Nghiệp vụ Nhà hàng và Khách sạn. Sinh viên nhận thấy kĩ thuật đóng vai mang lại lợi ích, mặc dù còn có những thách thức liên quan đến sự tự tin, trình độ ngôn ngữ và hạn chế về thời gian. Nghiên cứu cung cấp những hiểu biết sâu sắc để cải thiện các hướng dẫn cho hoạt động đóng vai, giải quyết những khó khăn, điều chỉnh kỹ thuật giảng dạy và tích hợp kiến thức chuyên ngành để tạo ra trải nghiệm học tập sâu rộng hơn. Kết quả và khuyến nghị từ nghiên cứu mang lại lợi ích cho sinh viên, giáo viên và khóa học Tiếng Anh Nghiệp vụ Nhà hàng và Khách sạn.This study explores both teachers and students’ perceptions of the use of role play to enhance students' speaking skills in English for Restaurant and Hotel Operation Course at a college in the north of Vietnam. The research addresses three main questions including students' perceptions of role play impacting on their speaking skills development, teachers' perceptions of employing role play to enhance students' speaking abilities and recommendations derived from study findings for optimizing role play as a teaching strategy. The questionnaire, interview, and observation were employed as parts of both qualitative and quantitative approaches. The findings highlight the value of role play in improving speaking skills in hospitality-oriented language courses. The students found role play tasks beneficial even though there were challenges related to confidence, language proficiency and time constraints. The study offers insights for improving role play instructions, addressing difficulties, refining instruction techniques and integrating industry-specific knowledge for immersive learning experiences. Moreover, the results and recommendations benefit the students, the teachers, and the course.