Bài báo nghiên cứu quan niệm về văn hóa trong bối cảnh giáo dục ở bậc đại học Việt Nam. Một mặt, tác giả tập trung tìm hiểu quan điểm về văn hóa của đội ngũ quản lý, giảng viên, nhân viên và sinh viên tại trường Đại học Đà Lạt. Mặt khác, tác giả xem xét tiến trình tích hợp khái niệm này vào môi trường giáo dục đại học. Kết quả tổng hợp và phân tích một số báo cáo chính thức liên quan lĩnh vực này, cùng với dữ liệu khảo sát thu thập được trong năm học 2017-2018 tại Trường Đại học Đà Lạt cho thấy nhà trường đang hết sức nỗ lực xây dựng văn hóa học đường nhằm mục đích tôn tạo diện mạo văn hóa của họ. Thật vậy, cả giá trị vật thể và phi vật thể đều góp phần cấu thành những yếu tố cốt yếu tạo nên bản sắc của trường đại học. Giá trị vật thể bao gồm các khía cạnh vật chất hoặc các hoạt động khác nhau có thể nhìn thấy được trong khuôn viên trường, trong khi giá trị phi vật thể liên quan đến các khía cạnh nhân văn và chuyên môn của cộng đồng trường đại học. Tuy nhiên, có vẻ như văn hóa học thuật chủ yếu chỉ giới hạn ở các nguyên tắc thiết chế, thường được hiểu đơn giản là những gì “Nên làm” và “Không nên làm” mặc dù nó hàm chứa nhiều khía cạnh. Cuối cùng, tác giả đưa ra một số nhận định cũng như nêu lên một vài suy nghĩ về vấn đề nghiên cứu.The present paper aims to explore the conception of culture within higher education settings in Vietnam. On the one hand, the study investigates the perception on culture of administration, faculty, staff, and students of Dalat University. On the other hand, the integration process of culture into their educational environment has also been studied. The results of synthesizing and analyzing recent official reports in this field, along with data from a survey conducted during the academic year 2017-2018 at Dalat University, indicate that the university has been endeavoring to foster an academic culture to enhance their cultural profile. Indeed, both tangible and intangible values constitute essential components of the university’s identity. Tangible values encompass material aspects or various activities visible on campus, while intangible values pertain to the humanistic and professional aspects of the university’s community. However, it appears that academic culture is primarily confined to institutional principles, often interpreted simply as “Do’s” and “Don’ts”, without fully considering its multidimensional aspects. The author concludes by providing some insights into this matter as well as raising some concerns related to the concept in question.