Sự khó khăn trong việc lựa chọn chỉ sử dụng tiếng Anh hay tiếng mẹ đẻ trong việc học và dạy tiếng Anh chuyên ngành đã diễn ra trong vài năm qua ở cấp độ đại học. Nghiên cứu này nhằm mục đích khảo sát tính hiệu quả và tính thực tiễn của việc triển khai hai phương pháp dạy và học nói trên. Nghiên cứu bán thực nghiệm được thực hiện với 56 sinh viên ở hai lớp và áp dụng các phương pháp sư phạm khác nhau trong các bài kiểm tra từng giai đoạn trong học kỳ 1, năm học 2023-2024. Kết quả của nghiên cứu đã chứng minh rằng sự khác biệt về kết quả học tập giữa hai nhóm lớp học thực nghiệm không đáng kể. Tuy nhiên, kết quả bài kiểm tra của lớp có sử dụng ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ cao hơn một chút, điều này cho thấy vai trò của tiếng mẹ đẻ trong việc dạy tiếng Anh chuyên ngành, cụ thể là tiếng Anh pháp lý ở một mức độ nào đó vẫn rất cần thiết. Ngoài ra, sinh viên đang theo học chương trình song bằng đạt được thành tích tốt hơn trong việc học tiếng Anh pháp lý vì khả năng hiểu tiếng Anh pháp lý của sinh viên phần nào được hỗ trợ bởi kiến thức từ chương trình bằng kép. Nghiên cứu thực nghiệm này mang đến cái nhìn sâu sắc về sự lựa chọn phù hợp các phương pháp thực tiễn trong dạy và học tiếng Anh pháp lý.The quandary of the choice between the use of English-only policy or mother tongue in learning and teaching English for Specific Purposes has been ongoing for the past few years at the tertiary level. This study aims to investigate the effectiveness and practicality of implementing the two teaching and learning approaches. The quasi-experimental study was conducted with 56 students in two classes with different pedagogical practices in longitudinal tests during the first term of the academic year 2023-2024. The findings demonstrate that the distinction line is not significant
however, the mother tongue class illustrates a little bit higher in their test results, which indicates that the role of the mother tongue class in teaching English for specific purposes, especially legal English is still essential to some extents. Besides, the students pursuing a dual-degree program gain better achievement in learning legal English as their understanding legal English is somehow supported by the knowledge from their dual-degree program. This empirical study gives a deep insight of the appropriate choice of methodological practices in legal English teaching and learning.