Bài viết sử dụng nguồn dữ liệu thứ cấp và các phương pháp nghiên cứu đặc thù của khoa học kinh tế chính trị như trừu tượng hóa khoa học, phép duy vật biện chứng, logic kết hợp lịch sử, để phân tích thực trạng thể chế liên kết phát triển dịch vụ logistics tại các cảng biển ở miền Trung Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số. Kết quả nghiên cứu cho thấy, giai đoạn 2020 – 2023, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, cơ chế tạo hành lang pháp lý vững chắc cho doanh nghiệp dịch vụ logistics tại các cảng biển thực hiện tiến trình chuyển đổi số tại đơn vị. Tuy nhiên, bất cập về thể chế vẫn còn tồn tại như: chưa có nhiều văn bản pháp luật thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư chuyển đổi số tại các cảng biển ở miền Trung
thiếu cơ chế liên kết giữa các doanh nghiệp
nguồn nhân lực dịch vụ logistics tại các cảng biển ở miền Trung chưa đáp ứng được yêu cầu của bối cảnh chuyển đổi số. Doanh nghiệp dịch vụ logistics tại các cảng biển chưa tận dụng hết cơ hội phát triển, năng lực cạnh tranh số còn yếu, nguồn lực về tài chính số còn hạn hẹp… Trên cơ sở đó, nhóm tác giả đề xuất một số giải pháp hoàn thiện thể chế liên kết phát triển dịch vụ logistics tại các cảng biển ở miền Trung trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu.The article uses secondary data sources and specific research methods such as scientific abstraction, dialectical materialism, and historical combination logic, to analyze the current situation of joint institutions to develop logistics services at seaports in Central Vietnam in the context of digital transformation. Research results show that, in the period 2020 - 2023, our Party and State have issued many guidelines and mechanisms to create a solid legal corridor for logistics service businesses at seaports to carry out the digital transformation process at their units. However, some institutional shortcomings remain such as lack of legal documents promoting businesses to invest in digital transformation at seaports in the Central region
Lack of linking mechanism among businesses
Human resources having not met the requirements of the digital transformation context. Logistics service businesses at seaports have not taken full advantage of development opportunities
digital competitiveness is still weak and digital financial resources are limited... On that basis, the authors propose several solutions to improve the institutional link to develop logistics services at seaports in the Central region in the context of global digital transformation.