Ẩm thực là một trong những thế mạnh của du lịch Việt Nam, song chúng ta chưa có bước đột phá để tạo dựng thương hiệu du lịch ẩm thực thực sự hấp dẫn. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực này, để phát triển du lịch ẩm thực, cần khai thác các yếu tố văn hóa, lịch sử liên quan đến quá trình ra đời và phát triển của món ăn
giúp du khách không chỉ được cảm nhận hương vị mà còn được trải nghiệm giá trị tinh thần của nó. Bài viết đưa ra một gợi ý cho việc khai thác yếu tố văn hóa - lịch sử gắn với ẩm thực thông qua các câu chuyện. Nghiên cứu sử dụng phương pháp thu thập tài liệu và xử lí thông tin
lấy ý kiến chuyên gia
phương pháp nghiên cứu liên ngành để tiếp cận ẩm thực từ nhiều góc độ. Từ đó, tác giả làm rõ khái niệm “câu chuyện ẩm thực”, phân loại câu chuyện ẩm thực thành các dạng biểu hiện cụ thể, phân tích vai trò của nó trong phát triển du lịch. Chúng tôi hy vọng, đây sẽ là một yếu tố để xây dựng cơ sở dữ liệu cho du lịch ẩm thực Việt Nam - một nhiệm vụ quan trọng mà Tổng cục Du lịch đã đặt ra.