Hiện nay, năng lực nghiên cứu khoa học của sinh viên vẫn còn những hạn chế nhất định. Nguyên nhân dẫn đến những hạn chế về năng lực nghiên cứu khoa học của sinh viên bao gồm cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó chủ yếu là do nguyên nhân chủ quan như nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học chưa cao, chưa đồng đều giữa các sinh viên, hiểu biết và kỹ năng nghiên cứu khoa học còn non yếu, kiến thức chuyên môn, chuyên ngành cũng như kinh nghiệm nghiên cứu còn hạn chế. Bên cạnh đó, các nguyên nhân khách quan như sự hướng dẫn của giảng viên, phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên, các điều kiện về cơ sở vật chất, chính sách thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển năng lực nghiên cứu khoa học của sinh viên. Vì vậy, nhà trường cần có giải pháp hữu hiệu để tạo môi trường thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học nói chung nghiên cứu khoa học của sinh viên nói riêng.