Xây dựng và phát huy các giá trị, thế mạnh văn hóa Việt Nam cho thế hệ trẻ ngay từ những ngày đầu cắp sách đến trường không chỉ là nhiệm vụ của ngành giáo dục mà còn là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị - xã hội. Bài viết nhằm nhận diện các giá trị văn hóa Việt Nam và những biểu hiện của sự biến đổi giá trị văn hóa trong học sinh trung học phổ thông Việt Nam. Theo đó, tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm giáo dục giá trị văn hóa cho học sinh phổ thông trong quá trình thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. Nhận diện thực trạng giá trị văn hóa của học sinh phổ thông là cơ sở để triển khai các giải pháp giáo dục giá trị văn hóa Việt Nam cho học sinh phổ thông khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.