Tiếp cận năng lực trong nghiên cứu phát triển đội ngũ Hiệu trưởng trường mầm non là phương pháp chuẩn hóa, tích hợp các thành tố kiến thức, kỹ năng, thái độ tạo thành một hệ thống chuẩn năng lực nghề nghiệp Hiệu trưởng trường mầm non. Để thực hiện phương thức này, điều tiên quyết là cần có bộ chuẩn năng lực nghề nghiệp, tiếp đến là “chuẩn hóa” các nội dung quản lý phát triển đội ngũ này theo quy trình, từ khâu quy hoạch, kế hoạch phát triển
tuyển chọn, bổ nhiệm, miễn nhiệm, luân chuyển
đánh giá
đào tạo, bồi dưỡng
chính sách, chế độ, tạo động lực làm việc cho họ. Tất cả các khâu này đều dựa trên chuẩn năng lực nghề nghiệp Hiệu trưởng trường mầm non.