Từ vựng giữ vị trí quan trọng trong công tác biên soạn giáo trình, đặc biệt là giáo trình dạy tiếng Việt cho người nước ngoài. Yêu cầu đặt ra cho người biên soạn phải có sự sàng lọc, đo lường kĩ càng, nhằm mục đích cung cấp được lượng từ vừa phải, đáp ứng được yêu cầu và trình độ của người học. Trong bài viết này, chúng tôi tập trung khảo sát, thống kê, phân loại vốn từ vựng được cung cấp trong các giáo trình dạy tiếng Việt cho người nước ngoài từ trình độ sơ cấp đến cao cấp theo các tiêu chí liên quan đến cấu tạo từ và sự thông dụng của từ nhăm xác định được độ khó vốn từ vựng giữa các cấp bậc học, đồng thời đề xuất thang đo độ khó của từ làm cơ sở cho việc hệ thống hóa lượng kiến thức, tạo thuận lợi trong công tác biên soạn, kiêm tra và đánh giá.